Bụng to chứa thiên hạ, nụ cười độ nhân gian
http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/53570
Xuân
Di Lặc là ngày vía đản sinh của đức Phật Di Lặc, trùng với ngày mùng Một Tết
Nguyên đán của Việt Nam và một số các nước Á Đông. Đây là dịp mỗi độ xuân về
người phật tử, những người kính tín, yêu mến Phật giáo đều mong ngóng, đón chờ
Xuân Di Lặc hàng năm với mong muốn đón nhận sự ban vui, độ sinh, hạnh phúc từ hạnh
nguyện từ bi – trí tuệ của đức Phật Di Lặc.
Theo
kinh sách, Phật Di Lặc vốn là vị Phật Vị lai, Ngài cùng với Nhiên Đăng Cổ Phật,
Thích Ca Mâu Ni Phật được gọi là Tam Thế Phật. Ý nghĩa vị lai hiểu một cách đơn
giản là trong thời kỳ tương lai, Phật Di Lặc sẽ là người kế thừa Phật Thích Ca
giáng hạ cõi đại địa Diêm Phù đề từ cõi trời Đâu Suất để phổ độ chúng sinh.
Trong
Phật giáo nguyên thủy, hình tượng ban đầu của Phật Di Lặc được thấy với hình
dáng vị hoàng tử ngồi trên ngai vàng, thanh thoát tuấn tú, hai chân bắt chéo hoặc
đặt bằng trên mặt đất với ngụ ý sẵn sàng đứng dậy đi phổ độ chúng sinh bất kỳ
lúc nào.
Bắt
nguồn từ khoảng thế kỷ 10 cuối đời nhà Đường, Trung Quốc đến nay, một số nước
châu Á, Trung Quốc và Việt Nam tin rằng, đức Di Lặc hiện thân dưới hình tướng của
Bố Đại Hòa thượng đi chu du thiên hạ, cứu độ chúng sinh. Dù là thiện nam tín nữ,
dù là Phật tử hay là những người mến mộ đạo Phật đều biết đến hình ảnh một vị
Phật Di Lặc ngực to bụng lớn, miệng cười hoan hỉ, tay vác bao bố, ban phúc ban
vui. Dù ở các nơi thờ tự, đền chùa miếu mạo, dù vào trong các khách sạn, nhà
hàng đều có thể diện kiến hình tượng Ngài với nhiều hình tướng, tư thế khác
nhau được mọi người tín ngưỡng, chiêm bái. Chính một phần do sự tôn kính nhưng
thiếu tìm hiểu, nhận thức khiến một số dân chúng hiểu sai đi hạnh nguyện của
Ngài mà cho rằng Ngài như vị Thần tài ban phúc lộc, tiền bạc, phần nào làm mất
đi sự tôn nghiêm khi đặt tượng đức Di Lặc thờ cúng cùng với Thổ địa, Thần tài…
Phật
Di Lặc theo nguyên nghĩa gốc chữ Phạn tên là Từ Thị, Bồ tát hạnh của Ngài là
không sát sinh, giết hại mà thương yêu tất cả mọi loài giống như Quan Âm Bồ Tát
vậy. Những ai tu hành theo hạnh nguyện của Ngài phải phát nguyện ăn chay, phóng
sinh, luôn đem lại an vui, hoan hỉ cho mọi người.
Khác
với sự trang nghiêm thường thấy ở các vị Phật hay các vị Bồ Tát khác, Đức Di Lặc
nhập thế dưới hình ảnh vị Hòa thượng thoát tục với vòm ngực lớn rộng trên chiếc
bụng to tròn, người béo thấp, nụ cười híp mắt biểu lộ sự vui vẻ khôn cùng đã
khiến không biết bao nhiều người dù là giáo đồ hay không tin tôn giáo hễ gặp đều
sinh lòng cảm mến, hoan hỉ, thấy hữu duyên với Ngài, đều khiến họ có thể trở
thành những thiện nam tín nữ sau này của Ngài hoặc của đạo Phật. Đó chẳng phải
là phương tiện hóa độ của Ngài sao? Phật Pháp quá trang nghiêm khiến người
không rõ sẽ khó gần, người hiểu rõ lại đôi khi không muốn mãi nghiêm túc, khe
khắt như vậy. Trên thực tế, bản chất của cuộc sống cần thoải mái, vui vẻ, cười
cợt nhân gian, dáng vẻ hiển hiện bên ngoài của đức Di Lặc cũng giống như một sự
thoải mái, lạc quan của Đấng giải thoát vậy.
“Bụng
lớn bao dung, chứa muôn việc thị phi thế gian
Miệng cười hoan hỉ, cười quên vạn sầu thiên hạ
hoặc
có câu:
“Bụng
lớn bao dung, nhẫn chuyện khó dung của nhân gian
Miệng cười hoan hỉ, cười kẻ đáng cười trong
thiên hạ”
Những
câu tưởng chừng như đơn giản toát lên hình tướng của đức Phật Di Lặc mà ẩn chứa
đầy hạnh nguyện từ bi hỉ xả của Ngài.
Mời
các bạn tìm hiểu bài viết cùng chủ đề “Bụng to chứa thiên hạ, nụ cười độ nhân
gian” của tác giả Nguyễn Thắng tại đường link http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/53570
Nhận xét
Đăng nhận xét