3 dưỡng chất giúp trẻ phát triển tư duy, cảm xúc

DHA, ARA, MFGM là những thành phần chất béo được chứng minh giúp trẻ phát triển não bộ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ muốn thành công cần phát triển cân bằng cả IQ (chỉ số thông minh) và EQ (chỉ số cảm xúc). Nếu IQ quyết định tư duy, tập trung, phản biện, giải quyết vấn đề; thì EQ trau dồi khả năng giao tiếp, hợp tác, đồng cảm. Thậm chí, EQ còn là yếu tố không thể thiếu của một nhà lãnh đạo giỏi biết đánh giá, quản lý, chi phối nhân viên.
Song suốt thời gian dài, IQ được coi là yếu tố quyết định thành công của con người. Người có chỉ số IQ cao thường giỏi giang, nhanh nhạy. Vậy nên, ông bố bà mẹ nào cũng muốn con phải học thật nhiều loại kiến thức, mà không quan tâm đến cảm xúc của trẻ.
Thc sĩ Trần Đình Dũng, chuyên gia tư vấn tâm lý cho rằng, thực tế các gia đình Việt thường đi theo công thức “3 bước”. Bước đầu tiên là phát triển thể chất với mong muốn con tăng cân, hễ chững cân họ sẽ khủng hoảng. Bước thứ 2 là nhồi trẻ học sáng, trưa, chiều tối; học văn hóa, Anh văn, vi tính, võ, đàn... Điều này không tạo nên những cá nhân phát triển toàn diện, mà dễ trở thành người giận dữ hoặc suy sụp. Vì lẽ đó, bước thứ 3 trí tuệ cảm xúc (EQ) rất quan trọng, cần được phụ huynh quan tâm.

Trẻ cần phát triển cân bằng cả IQ (chỉ số thông minh) và EQ (chỉ số cảm xúc)
Trẻ cần phát triển cân bằng cả IQ (chỉ số thông minh) và EQ (chỉ số cảm xúc).
Để kích thích phát triển IQ và EQ, cha mẹ có thể bổ sung dinh dưỡng trí não cho trẻ ngay từ nhỏ. Sữa mẹ chứa acid béo DHA và ARA được chứng minh giúp phát triển não nộ của trẻ. Đây là 2 thành phần quan trọng của hệ thống thần kinh trung ương, cũng được bổ sung vào sữa công thức với hàm lượng tương đương trong sữa mẹ.
Mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra màng cầu béo sữa MFMG (Milk Fat Globule Membrane) trong sữa mẹ giúp trẻ phát triển toàn diện trí não và cảm xúc. MFGM là lớp màng bao bọc quanh các chất béo được tiết ra từ tuyến sữa động vật có vú. Ở người, dù chỉ chiếm 2-6% kích thước giọt sữa béo nhưng có vai trò quan trọng. Các thành phần chất béo của MFGM cũng được tìm thấy nhiều trong não, giúp thúc đẩy tăng trưởng của tế bào thần kinh, kích thích sự biệt hóa và khớp nối các nơron thần kinh trong những năm đầu đời.
Đặt biệt, lớp ngoài của MFGM chứa một số protein có chức năng dẫn truyền tín hiệu tế bào, kích thích hệ thần kinh phát triển. Nghiên cứu đăng trên Journal Pediatrics cũng cho thấy, trẻ uống sữa có bổ sung MFMG tăng khả năng nhận thức và hệ miễn dịch.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến