Sự dung hợp của Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/33589


Giới thiệu luận văn “Sự dung hợp của Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt”
Tác giả: Phạm Ngọc Anh
Trong tín ngưỡng của người Việt và của một số dân tộc thiểu số khác ở trên lãnh thổ Việt Nam, việc tôn thờ nữ thần, thờ mẫu thần, thờ mẫu tam phủ tứ phủ là hiện tượng khá phổ biến và có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu xa. Tuy tất cả đều là sự tôn sùng thần linh nữ tính, nhưng giữa thờ nữ thần, mẫu thần, mẫu tam phủ tứ phủ không hoàn toàn đồng nhất. Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam là một tín ngưỡng bản địa cùng với những ảnh hưởng ngoại lai từ đạo giáo, tín ngưỡng lấy việc tôn thờ Mẫu (Mẹ) làm thần tượng với các quyền năng sinh sôi, bảo trữ và che chở cho con người. Tín ngưỡng mà ở đó đã được giới tính hoá mang khuôn hình của người Mẹ, là nơi mà ở đó người phụ nữ Việt Nam đã gửi gắm những ước vọng giải thoát của mình khỏi những thành kiến, ràng buộc của xã hội Nho giáo phong kiến.



Vào hồi 17h15 giờ địa phương (21h15 giờ Việt Nam) ngày 1/12/2016, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại thành phố Addis Ababa, Cộng hòa dân chủ Liên bang Ethiopia, di sản “Cử hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tại 21 tỉnh thành của Việt Nam đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ đón bằng UNESCO ghi danh "Cử hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã diễn ra vào ngày 2/4/2017.
Luận văn bao gồm các nội dung chính:
- Trình bày khái quát về Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu
- Nghiên cứu sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu, sự ảnh hưởng qua lại giữa chúng.

- Đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy ảnh hưởng tích cực và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực trong sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu.
- Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ cho nghiên cứu có nội dung liên quan đến Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu, cũng như có thể dùng làm tài liệu tham khảo để dạy ở các trường Đại học, Cao đẳng và Trường chính trị tỉnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến