Việc lựa chọn giới tính thai nhi của những cặp vợ chồng sinh con theo ý muốn



Giới thiệu luận văn “Việc lựa chọn giới tính thai nhi của những cặp vợ chồng sinh con theo ý muốn”
Tác giả: Lương Thị Yến Ngọc



Ý niệm truyền thống về giá trị của đứa con trong gia đình mà cụ thể là quan niệm về giá trị của đứa con, đặc biệt là cậu con trai trong gia đình Việt chính là nhân tố quan trọng dẫn đến tâm lý ưa thích con trai và việc ra quyết định LCGTTS của các cặp vợ chồng.


Đề tài luận văn đã đi vào khái quát thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam từ đầu thế kỷ 21 đến nay. Đây là một vấn đề nhân khẩu học, nảy sinh từ những hệ quả của văn hóa truyền thống trong bối cảnh đời sống kinh tế - xã hội hiện đại, là hệ quả sự kết hợp của ba yếu tố: tâm lý ưa thích con trai, sự sẵn có của khoa học công nghệ và chính sách giảm sinh với biểu hiện trực tiếp là thực hành lựa chọn giới tính trước sinh.


Thông qua hai câu chuyện về hành trình tìm kiếm con trai của hai cặp vợ chồng có hoàn cảnh tương tự nhau song cách ứng xử với hoàn cảnh của họ lại khác nhau và đưa đến kết quả khác nhau, kết quả nghiên cứu cho thấy vai trò quan trọng của nam giới ở cương vị người chồng trong việc LCGTTS. Và việc LCGTTS ở Việt Nam được dự báo là có xu hướng lan rộng trong thời gian tới.

Title: Việc lựa chọn giới tính thai nhi của những cặp vợ chồng sinh con theo ý muốn
Authors: Lương, Thị Yến Ngọc
Issue Date: 2016
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Description: 91 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/23518
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến