Pháp luật về đại lý bảo hiểm tại Việt Nam
Theo thuật ngữ pháp lý, đại lý là người làm việc một người khác trên cơ sở hợp đồng đại lý.
Theo thuật ngữ bảo hiểm, đại lý bảo hiểm 
là người làm việc cho doanh nghiệp bảo hiểm, thay mặt doanh nghiệp bán 
cho các sản phẩm bảo hiểm cho người mua.
Theo Luật kinh doanh bảo hiểm Việt Nam 
thì “ĐLBH là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền trên 
cơ sở hợp đồng ĐLBH để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định
 của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan” (Điều 84,
 chương IV).
Hoạt động đại lý là phương thức bán bảo 
hiểm theo đó đại lý chịu trách nhiệm thu xếp việc ký kết các hợp đồng 
bảo hiểm giữa doanh nghiệp bảo hiểm và người mua bảo hiểm theo uỷ quyền 
của doanh nghiệp bảo hiểm trên cơ sở hợp đồng đại lý để được hưởng hoa 
hồng bảo hiểm.
Đại lý bảo hiểm là những người hoặc tổ 
chức trung gian giữa doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm, 
đại diện cho doanh nghiệp và hoạt động vì quyền lợi của doanh nghiệp bảo
 hiểm. Đại lý có thể là các tổ chức ngân hàng hay luật sư. Những tổ chức
 này làm đại lý bảo hiểm rất thuận lợi do có sự tiếp xúc với nhiều khách
 hàng; đồng thời bảo hiểm là một dịch vụ bổ sung cho khách hàng của họ. 
Đại lý có thể là một cá nhân hoạt động chuyên trách hoặc bán chuyên 
trách.
Đại lý bảo hiểm hoạt động tại văn phòng 
hoặc đi đến từng nhà, từng doanh nghiệp để bán bảo hiểm, thu phí bảo 
hiểm và đàm phán những thay đổi về nhu cầu bảo hiểm của khách hàng thực 
tế và tiềm năng.
Luật kinh doanh bảo hiểm Việt Nam quy định về điều kiện hoạt động đại lý bảo hiểm như sau:
a) Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện sau đây:
– Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam
– Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ
– Có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm hoặc Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cấp.
b) Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện sau đây:
– Là tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp
– Nhân viên trong tổ chức đại lý trực 
tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện quy 
định tại khoản 1 điều này.
c) Người đang bị truy cứu trách nhiệm 
hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị Toà án tước quyền 
hành nghề vi phạm các tội theo quy định của pháp luật không được ký kết 
hoạt động đại lý bảo hiểm”. (Điều 80, mục 1, chương IV).
Ngoài ra, doanh nghiệp bảo hiểm có thể 
quy định bổ sung các chỉ tiêu khác để đảm bảo chất lượng và ràng buộc 
trách nhiệm của đại lý. Ví dụ, quy định về kinh nghiệm hoặc sự thành 
công và ổn định trong các công việc cũ, bằng cấp, hình dáng, khả năng 
giao tiếp, thái độ tích cực, tiền ký quỹ, thời gian học việc.. doanh 
nghiệp bảo hiểm có thể không cho phép nhân viên của doanh nghiệp làm đại
 lý cho chính mình; hoặc không cho phép tổ chức và cá nhân được đồng 
thời làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm khác nếu không được sự chấp 
thuận của doanh nghiệp bảo hiểm mà đại lý đang làm việc…
Phân loại đại lý bảo hiểm
Đại lý được phân loại theo các tiêu thức sau:
Căn cứ vào tư cách pháp lý, có hai loại 
đại lý là cá nhân và tổ chức. Cách phân loại này giúp doanh nghiệp bảo 
hiểm quản lý tốt lực lượng bán hàng của mình, đặc biệt là khâu tuyển 
dụng đại lý.
Căn cứ theo loại hình bảo hiểm và tính 
chất rủi ro, có hai loại đại lý là đại lý bảo hiểm nhân thọ và đại lý 
bảo hiểm phi nhân thọ.
– Đại lý bảo hiểm nhân thọ: là người được
 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ uỷ quyền thực hiện các hoạt động liên 
quan đến công việc khai thác bảo hiểm nhân thọ, thu phí bảo hiểm và các 
hoạt động khác trong khuôn khổ về quyền và trách nhiệm của đại lý được 
nêu trong hợp đồng đại lý.
– Đại lý bảo hiểm phi nhân thọ: là tổ 
chức hoặc cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ uỷ quyền thực 
hiện các hoạt động liên quan đến công việc khai thác bảo hiểm phi nhân 
thọ, thu phí bảo hiểm và các hoạt động khác trong khuôn khổ về quyền và 
trách nhiệm của đại lý được nêu trong hợp đồng đại lý.
Do đặc điểm hoạt động kinh doanh bảo 
hiểm, cách phân loại này rất cần thiết và được sử dụng phổ biến trên thị
 trường bảo hiểm vì nó đáp ứng được yêu cầu về marketing bảo hiểm, nhất 
là trong chính sách phân phối, đồng thời giúp hoạt động quản lý đại lý 
đạt hiệu quả cao.
So với đại lý bảo hiểm phi nhân thọ thì 
đại lý bảo hiểm nhân thọ có số lượng đông hơn, công tác quản lý đại lý 
phức tạp hơn, nhất là khâu tuyển dụng, đào tạo và quản lý. Đồng thời, 
đại lý bảo hiểm nhân thọ được hưởng quyền lợi nhiều hơn do tính phức tạp
 của công việc và tính ổn định cao hơn…
Ngoài ra, còn có một số tiêu thức phân 
loại đại lý khác như: Căn cứ vào thư bổ nhiệm, có đại lý giới thiệu 
dịchvụ và đại lý thu phí. Căn cứ theo trình độ chuyên môn, có đại lý học
 việc và đại lý chính thức. Căn cứ theo phạm vi hoạt động của đại lý, có
 đại lý phụ thuộc và đại lý độc lập…
Đối với đại lý bảo hiểm nhân thọ, có 
nhiều cách phân loại: Căn cứ theo phạm vi quyền hạn, có đại lý toàn 
quyền, tổng đại lý và đại lý uỷ quyền. Căn cứ theo thời gian hoạt động, 
có đại lý chuyên nghiệp và đại lý bán chuyên nghiệp. Căn cứ theo nhiệm 
vụ chủ yếu, có đại lý chuyên khai thác và đai lý chuyên thu… Việc phân 
loại này giúp doanh nghiệp bảo hiểm quản lý tốt mạng lưới đại lý và nâng
 cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Vai trò của đại lý bảo hiểm
– Đối với doanh nghiệp bảo hiểm: Đại lý 
là lực lượng tiếp thị có hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp bán sản phẩm. 
Thông qua bán hàng, đại lý giải thích cho khách hàng tiềm năng những 
điều họ chưa biết hoặc chưa rõ về sản phẩm cũng như thương hiệu của 
doanh nghiệp bảo hiểm.
Đại lý cũng là người trực tiếp nhận các 
thông tin phản hồi về sản phẩm bảo hiểm từ phía khách hàng. Vì vậy những
 ý kiến họ đóng góp với doanh nghiệp bảo hiểm về các vấn đề chính sách 
sản phẩm, phát hàh và quản lý hợp đồng… rất có giá trị thực tế, giúp 
doanh nghiệp bảo hiểm nghiên cứu, điều chỉnh kịp thời để nâng cao tính 
cạnh tranh.
– Đối với khách hàng: Đại lý là người 
trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Thay vì người mua phải tự tìm hiểu về
 bảo hiểm thì đại lý sẽ làm công việc này. Như vậy, sẽ giúp khách hàng 
tiết kiệm thời gian về tiền của.
– Đối với xã hội: Đại lý là người cung 
cấp dịch vụ cho xã hội, mang đến sự đảm bảo cho mỗi cá nhân, tổ chức và 
gia đình và sự yên tâm cho những người có trách nhiệm trong gia đình. Do
 vậy, xét trên một khía cạnh nào đó, đại lý bảo hiểm còn góp phần đảm 
bảo an toàn cho xã hội.
Các nhiệm vụ chính của đại lý bảo hiểm
a. Tư vấn cho khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm
Sau khi xác định được nhu cầu của khách 
hàng thì giới thiệu, đưa ra các nghiệp vụ bảo hiểm thích hợp, và giới 
thiệu luôn về công ty, doanh nghiệp bảo hiểm của mình như: khả nưng tài 
chính trách nhiệm vị thế, uy tín, địa chỉ, các vấn đề có liên quan. Sau 
đó giải thích rõ quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng khi tham gia loại 
hình bảo hiểm. Khi được sự đồng ý của khách hàng tham gia bảo hiểm thì 
hướng dẫn họ các thủ tục và đánh giá những rủi ro ban đầu để kê khai 
trung thực về các yếu tố cần thiết. Khi chấp nhận bảo hểm đồng thời thu 
phí bảo hiểm, cấp giấy chứng nhận bảo hiểm (đơn bảo hiểm) và theo dõi.
b. Theo dõi giúp đỡ khách hàng và tái tục hợp đồng bảo hiểm
Các hợp đồng bảo hiểm có thời hạn ngắn, 
dài tuỳ thuộc vào người tham gia bảo hiểm theo các loạ hình bảo hiểm 
khác nhau. Nhưng khi cấp đơn bảo hiểm xong còn phải tiếp tục quan hệ 
giao tiếp, theo dõi khách hàng để nhằm giúp đỡ khách hàng khi cần thiết 
và từ mối quan hệ thường xuyên này káhch hàng sẽ giới thiệu giúp đại lý 
bảo hiểm mở mang thêm các khách hàng khác, cũng như giúp công ty bảo 
hiểm phát triển. Đại lý nhận thông tin hai chiều từ khách hàng – đại lý –
 Công ty bảo hiểm sẽ giúp các hợp đồng bảo hiểm đạt kết quả trong theo 
dõi phuc vụ đồng thời tạo sự tin cậy và uy tín cho việc tái tục hợp đồng
 khi đến thời gian đáo hạn.
c. Chấp hành các nội quy và quy định của công ty bảo hiểm
Bảo hiểm là một nghề kinh doanh dịch vụ 
đặc biệt do vậy nội quy, quy định quản lý về nghiệp vụ, quản lý về tài 
chính đòi hỏi mỗi đại lý phải thực hiện nghiêm túc như: Thu nộp phí bảo 
hiểm, hoá đơn, giấy chứng nhận bảo hiểm phải thực hiện nộp đúng đủ, đúng
 địa điểm thời gian quy định, việc quản lý hoá đơn ấn chỉ bảo hiểm đúng 
nguyên tắc, hoá đơn thu phí cấp giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc đơn bảo 
hiểm không để hư hỏng mất mát. Thực hiện đầy đủ việc báo cáo thống kê 
nghiệp vụ tài chính theo quy định.
d. Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ
Việc tham gia này là để giúp cho đại lý 
nắm được các thông tin trang bị kiến thức mới về nghiệp vụ, các kinh 
nghiệm trong quản lý mới của công ty để góp phần nâng cao trình độ năng 
lực khai thác và các nghiệp vụ khác của đại lý. Đặc biệt tăng cường khả 
năng giao tiếp mở rộng các khách hàng.
Quyền lợi của đại lý bảo hiểm
a. Đại lý được đào tạo cơ bản và nâng cao
 theo các chương trình đào tạo bảo hiểm cấp 1 và đào tạo các khoá học 
cao hơn: Đại lý cấp 2, đào tạo về quản lý đại lý, đào tạo về marketing.
b. Được hưởng chế độ hỗ trợ trong thời 
gian học nghề và các chế độ phúc lợi. Thời gian học nghề thường là 3 
tháng hoặc ngắn hơn. Đại lý sẽ được hưởng trợ cấp học nghề trong thời 
gian học nghề. Trong thời gian học nghề nếu đại lý thực tập đi khai thác
 bảo hiểm đem lại doanh thu cho công ty thì được hưởng nguyên 100% hoa 
hồng các nghiệp vụ theo quy định của Bộ Tài chính.
c. Được xem xét khen thưởng khi có thành 
tích trong quá trình khai thác: Bằng hiện vật hoặc các giấy khen, bằng 
khen các cấp, được hưởng chế độ tham quan, nghỉ mát du lịch…
d. Được thăng tiến trong nghề nghiệp: Phụ
 thuộc vào khả năng phấn đấu và tinh thần trách nhiệm của cá nhân đại lý
 thì được bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo đại lý: Tổ trưởng, tổ phó, 
trưởng phòng hoặc phó trưởng phòng đại lý.
e. Được tham gia sinh hoạt vào các tổ 
chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, công đoàn, nữ công và tham gia các 
sinh hoạt văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao.
f. Được hưởng một số các quyền lợi khác 
như: Chủ động quyết định trong các công việc bảo hiểm mà mình được giao,
 có thu nhập không bị giới hạn.
| Title: | Pháp luật về đại lý bảo hiểm tại Việt Nam | 
| Authors: | Đinh, Minh Tuấn | 
| Keywords: | Doanh nghiệp bảo hiểm Luật kinh tế Đại lý bảo hiểm Việt Nam | 
| Issue Date: | 2005 | 
| Publisher: | Đại học Quốc gia Hà Nội | 
| Citation: | 100 tr. | 
| Abstract: | Tập trung nghiên cứu về tổ chức và hoạt động đại lý bảo hiểm gắn liền với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời nghiên cứu thực tiễn áp dụng pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm tại các doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam, tập trung xem xét trong phạm vi các doanh nghiệp bảo hiểm đã hoạt động lâu năm, doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trong thị trường kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam. Từ đó, đề ra biện pháp để giúp cho hoạt động đại lý bảo hiểm phát triển lành mạnh | 
| URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/15620 | 
| Appears in Collections: | Luận văn - Luận án (LIC) | 


Nhận xét
Đăng nhận xét